Bank guarantee là gì? Những lợi ích thiết thực của nó trong cuộc sống

Bank guarantee là gì? Được hiểu đơn giản đây là một ngân hàng bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi cũng như những rủi ro gặp phải cho công ty/tổ chức hay là cá nhân bản thân mình. Đặc biệt, những sai đang sản xuất, kinh doanh hoặc làm trong lĩnh vực hàng hóa, nhập khẩu… thì việc biết rõ Bank guarantee càng là điều thiết yếu.

Bank Guarantee là gì?

Bảo lãnh biểu thị ý nghĩa là bên thứ 3 sẽ chịu trách nhiệm với bên có quyền hành rằng sẽ đảm bảo nghĩa vụ thay cho người đáng nhẽ phải chịu nghĩa vụ theo đúng thỏa thuận mà hai bên đã đặt ra từ trước. Bảo lãnh cũng là thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành tài chính, ngân hàng.

Bank Guarantee là gì?
Bank Guarantee là gì?

Từ đó ta có câu hỏi về Bank guarantee là gì? Có thể hiểu Bank guarantee là Bảo lãnh ngân hàng. Đây là hình thức tổ chức cấp tín dụng sẽ thỏa thuận với bên nhận bảo lãnh về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng. Trong trường hợp họ không thể thực hiện được nghĩa vụ theo cam kết lúc đầu.

Xem thêm:

Tại sao sử dụng dịch vụ Bank Guarantee

Điều đầu tiên chúng ta có thể thấy lợi ích thiết thực của Bank guarantee là phòng tránh rủi ro cho cả hai bên. Bởi vì trong kinh doanh, chắc chắn sẽ có ít nhiều biến cố xảy ra. Thì trong trường hợp này, bảo lãnh ngân hàng sẽ tạo tâm lý yên tâm cho cả hai bên khi hợp tác với nhau.

Không chỉ vậy, khách hàng có thể không cần thực hiện nghĩa vụ và cam kết ban đầu bởi dịch vụ bảo lãnh ngân hàng. Đây sẽ là một cơ hội rất lớn cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị xoay vòng vốn chưa kịp để giao dịch. Bảo lãnh sẽ thay mặt và giúp đỡ bạn trong những khó khăn trước mắt.

lợi ích của bảo lãnh ngân hàng
Lợi ích của bảo lãnh ngân hàng

Ngoài ra, bảo lãnh ngân hàng còn mang rất nhiều ưu điểm. Vậy những ưu điểm của Bank guarantee là gì?

  • Thủ tục bảo lãnh đơn giản, tiếp cận được nhiều đối tượng từ cá nhân, tổ chức…
  • Tổ chức/doanh nghiệp không cần phải xuất vốn khi giao dịch.
  • Quyền lợi nghĩa vụ cho bên nhận bảo lãnh và bảo lãnh hoàn toàn minh bạch.
  • Hạn chế những rủi ro không đáng có trong các giao dịch lớn.
  • Đem lại nhiều nguồn thu cho ngân hàng, giúp họ phát triển lớn mạnh, tăng thêm độ uy tín trên thị trường.

Quy trình bảo lãnh ngân hàng hiện nay

Ngoài nắm rõ được quyền lợi, việc hiểu thêm về quy trình bảo lãnh ngân hàng hiện nay sẽ giúp cho khách hàng tiến hành thủ tục bảo lãnh ngân hàng một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Bước 1: Lập và ký kết hợp đồng với bên đối tác có yêu cầu sử dụng dịch vụ Bank Guarantee. Các giao dịch thường gặp như là: dự thầu, mua bán, thanh toán, xây dựng…

Bước 2: Lập và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để gửi đến ngân hàng. Trong bộ hồ sơ cần có những loại giấy tờ như sau: Giấy đề nghị bảo lãnh ( Theo mẫu của ngân hàng ); Hồ sơ tài chính kinh doanh; Hồ sơ pháp lý; Hồ sơ mục đích ; Giấy tờ, hồ sơ về tài sản đảm bảo hoặc tài sản thế chấp.

Bước 3: Ngân hàng sẽ tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ và xác minh lại các thông tin trong hồ sơ cung cấp.

Bước 4: Ký kết hợp đồng bảo lãnh và thư bảo lãnh với ngân hàng.

Bước 5: Thông báo và gửi thư bảo lãnh cho người nhận bảo lãnh theo hợp đồng từ trước.

Lưu ý: Trong hợp đồng bảo lãnh cần chứa rõ thông tin về: số tiền bảo lãnh, thời hạn bảo lãnh, các điều khoản vi phạm hợp đồng cũng như nghĩa vụ chi trả theo quy định.

Có thể bạn quan tâm: Sao kê lương là gì? Mục đích của việc sao kê bảng lương

Phí bảo lãnh ngân hàng

Ngoài việc muốn biết thêm thông tin về Bank guarantee là gì? Thì câu hỏi phí bảo lãnh cũng có rất nhiều độc giả gửi tới chúng tôi mong muốn được giải đáp. Phí bảo lãnh bao gồm hai loại phí đó là: phí bảo lãnh ngân hàng và phí thư bảo lãnh ngân hàng.

Phí bảo lãnh ngân hàng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ngân hàng khác nhau, và mỗi bên sẽ có những mức phí khác nhau để phù hợp với chính sách bên đó. Mà chúng tôi chỉ đưa ra công thức chung nhất để tính phí bảo lãnh mà thôi.

Công thức tính phí bảo lãnh ngân hàng:

  • Phí bảo lãnh = Số tiền bảo lãnh x tỷ lệ phí bảo lãnh x Thời gian bảo lãnh.

Phí bảo lãnh sẽ được ngân hàng thu trực tiếp từ người nhận bảo lãnh. Đây cũng là một quyền lợi của ngân hàng khi thực hiện bảo lãnh cho bạn.

Phí thư bảo lãnh ngân hàng

Thư bảo lãnh ngân hàng là một phần không thể thiếu trong toàn bộ quá trình lập bảo lãnh. Nó sẽ được tính là một khoản riêng rẽ với khoản phí bảo lãnh ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ có những mức phí khác nhau. Nhưng thường sẽ giao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 2.000.000 đồng/thư song ngữ.

Phí thư bảo lãnh ngân hàng
Phí thư bảo lãnh ngân hàng dao động từ 100.000 đ đến 2.000.000 đồng

Trên đây  là những chia sẻ của Tài Chính 24h về Bank guarantee là gì cũng như những lợi ích thiết thực của nó đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… của bạn.

 

Rate this post


source https://taichinh24h.com.vn/bank-guarantee-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số Dow Jones là gì? Bắt nguồn và phân loại chỉ số Dow Jones

Biểu đồ Pareto (Pareto chart) là gì? Ý nghĩa và cách lập biểu đồ

Nợ nhóm 2 là gì? Nợ xấu nhóm 2 bao nhiêu ngày thì xóa được?