Tỷ giá chéo là gì? Cách tính tỷ giá chéo nhanh nhất

Để xác định giữa 2 loại tiền tệ khác nhau có thể hoán đổi cho một đồng tiền khác bạn cần thông qua việc xác định tỷ giá chéo. Vậy để tìm hiểu khái niệm tỷ giá chéo là gì và cách tính của nó ra làm sao. Mời bạn xem ngay bài viết mà Tài Chính 24H tổng hợp chi tiết dưới đây nhé!

Tỷ giá chéo là gì?

Tỷ giá chéo giữa 2 loại đồng tiền khác nhau sẽ được tính toán và xác định thông qua một loại đồng tiền thứ ba là đồng tiền trung gian. Với cách xác định tỷ giá chéo, nó còn phụ thuộc vào các đồng tiền được niêm yết trực tiếp hay gián tiếp và xác định đó là tỷ giá mua hay bán.

tỷ giá chéo

Tỷ giá chéo là gì?

Xem thêm:

Đặc điểm của tỷ giá chéo

– Không cần quan tâm đến các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế với các giao dịch nhiều cặp tiền khác.

– Tỷ giá chéo thường ít thanh khoản vì số lượng giao dịch hạn chế so với các cặp tiền khác. 

– Đối với các nhà đầu tư muốn chọn các cặp tiền tệ ít phổ biến thì tỷ giá chéo có thể có khả thi hơn. Sự biến động trong thanh khoản lớn sẽ mang đến lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư và ngược lại.

– Nếu có những tin tức xấu thì tỷ giá chéo có thể sẽ dẫn đến thanh khoản thấp gây ra những biến động, chênh lệch giá. Đôi khi các nhà giao dịch sẽ gặp khó khăn và cân nhắc trong việc vào/ra lệnh của họ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá chéo

– Tỷ giá chéo thường giao dịch là EUR và JPY. Nếu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài thì nó cũng giống như đồng đô la Mỹ và các đồng tiền quốc tế lớn khác. Những yếu tố ảnh hưởng có thể là tin tức, lãi suất hay lạm phát,vv…

– Nhà đầu tư có thể giao dịch với các cặp tiền như JPY/USD, EUR/USD hay GBP/USD. Những đồng này không ảnh hưởng mạnh bởi đồng đô la Mỹ vì nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố giữa điểm mạnh và yếu của đồng tiền này.

– Như một quy luật, khi đồng đô la Mỹ có xu hướng tăng mạnh thì nó sẽ tăng trước so với các đồng tiền chính khác. Và ngược lại, khi nó có xu hướng giảm thì nó cũng giảm đầu tiền so với các đồng tiền khác.

– Tuy nhiên, không phải đối với các cặp tỷ giá chéo sẽ bỏ qua Hoa Kỳ. Đô la mỹ là đồng tiền quan trọng và có vị thế cao nhất trên thế giới, nó có thể tạo ra những hiệu ứng gợn sóng trên thị trường và có thể ảnh hưởng đến các cặp tiền tệ không liên quan đến nó.

Ý nghĩa của tỷ giá chéo

Khi giao dịch, các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến tỷ giá chéo khi thực hiện giao dịch mua hoặc bán. Họ không quan tâm đến chênh lệch tỷ giá mua và tỷ giá bán. Ví dụ dưới đây được gọi là tỷ giá chéo đơn:

Cặp tiền USD/VND có giá 22.655 và USD/EUR có giá 0.84 => Để tính cặp tiền EUR/VND ta có 22.655/0.84 = 26.970.

Đối với thị trường ngoại tệ luôn tồn tại sự biến động về chênh lệch tỷ giá giữa mua và bán. Hay các ngân hàng niêm yết giá, đối tượng khách hàng, dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, các nhà đầu tư, giao dịch cần xác định tỷ giá chéo ở nhiều vị trí khác nhau.

Về tỷ giá phức là hình thức xác định dành cho các ngoại tệ ở nhiều vị trí khác nhau đối với đối tượng, nhà đầu tư mua, bán khác nhau.

ty gia cheo taichinh24h 2

Hướng dẫn cách tính tỷ giá chéo

Có thể bạn quan tâm: UPAS LC là gì? Phân biệt UPAS L/C và Deferred L/C

Cách tính tỷ giá chéo nhanh nhất

Để tính tỷ giá chéo, hiện nay có 3 cách để xác định chuẩn và nhanh nhất. Bao gồm:

Xác định giữa 2 đồng tiền cùng biểu hiện theo phương pháp trực tiếp

Cách tính tỷ giá chéo với 2 đồng tiền cùng biểu hiện theo phương pháp trực tiếp bằng cách ta sẽ lấy tỷ giá của đồng tiền định giá và chia cho tỷ giá của đồng tiền yết giá.

Công thức: Tỷ giá chéo  =  (USD/Định giá) / (USD/Yết giá)

Xác định giữa 2 đồng tiền cùng biểu hiện theo phương pháp gián tiếp

Cách tính tỷ giá chéo với 2 đồng tiền cùng biểu hiện theo phương pháp gián tiếp bằng cách ta sẽ lấy tỷ giá của đồng tiền yết giá và chia cho tỷ giá của đồng tiền định giá .

Công thức: Tỷ giá chéo  = (Yết giá/USD) / (Định giá/USD)

Xác định theo phương pháp trực tiếp và gián tiếp

Với cách xác định này, sẽ dùng giá 1 đồng tiền biểu hiện tỷ giá theo phương pháp trực tiếp và một đồng tiền biểu hiện theo phương pháp gián tiếp. Được xác định theo công thức lấy tỷ giá của đồng tiền yết giá nhân với tỷ giá của đồng tiền định giá.

Công thức: Tỷ giá chéo = (Yết giá /USD) x (USD/Định giá )

Tổng kết

Như vậy, Tài Chính 24H đã tổng hợp và phân tích cho bạn đọc hiểu về tỷ giá chéo là gì cũng như cách tính chính xác nhất. Hy vọng đây sẽ là những thông tin giúp giải đáp kịp thời thắc mắc của nhiều bạn khi đang phân vân không biết cách tính tỷ giá chéo cũng như đặc điểm, các yếu tố ảnh hưởng đến nó trong thị trường tài chính.

Rate this post


source https://taichinh24h.com.vn/ty-gia-cheo/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số Dow Jones là gì? Bắt nguồn và phân loại chỉ số Dow Jones

Biểu đồ Pareto (Pareto chart) là gì? Ý nghĩa và cách lập biểu đồ

Nợ nhóm 2 là gì? Nợ xấu nhóm 2 bao nhiêu ngày thì xóa được?