Tỉ số tổng nợ trên tổng tài sản (Total Debt to Total Assets Ratio – TD/TA)

Tỷ số tổng nợ trên tổng tài sản là số liệu vô cùng quan trọng, nó cho thấy bao nhiêu phần trăm tài sản công ty được tài trợ bằng vốn vay, thay vì hình thức vốn chủ sở hữu. Và để giúp các bạn hiểu được tỉ số tổng nợ trên tổng tài sản là gì và các thông tin liên quan đến chỉ số này thì chúng ta hãy cùng đi khám phá thông tin trong bài viết dưới đây.

Tỷ số nợ trên tổng tài sản là gì?

Tỷ số nợ trên tổng tài sản trong tiếng Anh là Total Debt to Total Assets Ratio – TD/TA. Đây là một loại tỉ lệ đòn bẩy dùng để xác định tổng số nợ liên quan đến tài sản, cho phép so sánh mức độ đòn bẩy được sử dụng giữa các công ty khác nhau.

Tỷ số tổng nợ trên tổng tài sản là gì?
Tỷ số tổng nợ trên tổng tài sản là gì?

Tỷ số nợ trên tổng tài sản cũng được xem là một tỉ lệ để phân tích bảng cân đối kế toán của một công ty khi đã sử dụng cả nợ dài hạn và những khoản nợ ngắn hạn (đây đều là các khoản vay đáo hạn trong vòng một năm), cũng như tất cả những tài sản hữu hình và vô hình.

Xem thêm:

Ý nghĩa

Tỷ số nợ trên tổng tài sản cho biết có bao nhiêu phần trăm tài sản của một doanh nghiệp là từ đi vay. Qua đây thể hiện được khả năng trong vấn đề tự chủ tài chính của doanh nghiệp. Tỷ số này mà quá nhỏ thì càng chứng tỏ doanh nghiệp có nguồn vốn mạnh và vay ít.

Tỷ số này cũng có ý nghĩa rất lớn với các nhà đầu tư. Họ thường sử dụng tỷ lệ này không chỉ để đánh giá xem công ty có đủ tiền để có thể đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ nợ hiện tại hay không mà còn để đánh giá liệu công ty đó có thể trả lại tiền cho khoản đầu tư của họ hay là không.

Dựa vào tỷ lệ TD/TA mà các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư phù hợp
Dựa vào tỷ lệ TD/TA mà các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư phù hợp

Tỷ lệ TD/TA cao hàm ý doanh nghiệp có khả năng tự chủ cao trong tài chính nên sẽ có khả năng rủi ro thấp. Tuy nhiên, nó có thể hàm ý là doanh nghiệp chưa biết cách khai thác đòn bẩy tài chính hiệu quả, tức là chưa biết cách huy động vốn hiệu quả bằng hình thức đi vay.

Ngược lại, tỷ số này mà cao thể hiện doanh nghiệp không có thực lực tài chính mà chủ yếu đi vay để có vốn kinh doanh nên khả năng rủi ro là rất cao.

Tỷ số nợ trên tổng tài sản thường được đánh giá cao hay thấp trong mối tương quan với thông lệ tốt của ngành và các doanh nghiệp khác trong cùng ngành.

Công thức tính TD/TA

Tỷ số tổng nợ trên tổng tài sản là thước đo tài sản được thể hiện bằng nợ thay vì vốn chủ sở hữu của một công ty. Ngoài ra, nó còn cho thấy một công ty đã phát triển và tạo ra các tài sản của mình theo thời gian như thế nào, khả năng rủi ro khi các nhà đầu tư quyết định đầu tư vào công ty đó cao hay thấp.

Tỷ số nợ trên tổng tài sản của các doanh nghiệp hiện nay được tính bằng công thức chung như sau:

TD/TA = (Nợ ngắn hạn + Nợ dài hạn)/ Tổng tài sản

Công thức tính tỉ số tổng nợ trên tổng tài sản của một doanh nghiệp
Công thức tính tỉ số tổng nợ trên tổng tài sản của một doanh nghiệp

Ngoài mục đích chính là đánh giá liệu công ty có đủ tiền để đáp ứng các nghĩa vụ nợ hiện tại hay không thì các nhà đầu tư còn dựa vào tỉ lệ này để xem xét liệu công ty có thể trả được lợi nhuận cao cho khoản đầu tư của họ hay không.

Đối với các chủ nợ sử dụng tỉ lệ TD/TA để xem công ty đã có bao nhiêu nợ và khả năng trả nợ hiện tại của công ty. Qua đó, họ sẽ xem xét đưa ra quyết định có gia hạn các khoản vay bổ sung cho công ty đó hay không.

Ví dụ về Total Debt to Total Assets Ratio

Để hiểu rõ hơn về tỉ lệ Total Debt to Total Assets Ratio chúng ta sẽ xem xét tỉ số tổng nợ trên tổng tài sản của ba công ty lớn trên thế giới đó là: Công ty Walt Disney, Chipotle Mexican Grill và công ty Sears Holdings cho năm tài chính 2017.

Đơn vị (triệu)

Disney

Chipotle

Sears

Tổng số nợ

50.785$

623,61$

13.186$

Tổng tài sản

95.789$

2.026$

9.362$

TD/TA

0,5302

0,3078

1,4085

Dựa vào bảng số liệu trên, ta thấy được công ty Sears Holdings trong năm 2017 có tỉ lệ TD/TA lớn hơn 1. Điều này có nghĩa là phần lớn tài sản của công ty được tài trợ bởi các khoản nợ. Hay nói cách khác thì công ty Sears Holdings đang có nhiều khoản nợ hơn tài sản.

Vì có tỉ lệ TD/TA cao nên công ty Sears Holdings có thể có nguy cơ vỡ nợ đối với các khoản vay nếu như lãi suất tăng đột ngột.

Đối với 2 công ty có tỉ lệ D/TA nhỏ hơn 1 là công ty Walt Disney và công ty Chipotle Mexican Grill có nghĩa là phần lớn tài sản của 2 công ty này được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu.

Như vậy, Sears có mức độ đòn bẩy cao hơn nhiều so với công ty Disney và công ty Chipotle, cũng vì vậy mà mức độ linh hoạt tài chính của Sears cũng thấp hơn. Minh chứng cho điều này là công ty Sears đã từng tuyên bố phá sản vào tháng 10 năm 2018. Do mức độ đòn bẩy quá ca mà các nhà đầu tư và chủ nợ coi Sears như là một công ty rủi ro để đầu tư hoặc cho vay.

Công ty có tỉ lệ TD/TA dưới 1 thì tỉ lệ rủi ro sẽ thấp
Công ty có tỉ lệ TD/TA dưới 1 thì tỉ lệ rủi ro sẽ thấp

Nghĩa vụ nợ luôn phải được thanh toán trong tất cả các trường hợp. Nếu như công ty không thực hiện việc trả nợ thì công ty sẽ vi phạm các giao ước nợ và có nguy cơ cao trong việc bị các chủ nợ buộc phải phá sản.

Tuy nhiên, trên thực tế các khoản nợ khác như khoản phải trả hoặc hợp đồng thuê dài hạn vẫn có thể thương lượng. Một công ty có đòn bẩy cao cũng sẽ khó khăn hơn để duy trì hoạt động trong thời kỳ suy thoái so với một công ty đang có đòn bẩy thấp.

Lưu ý tổng nợ luôn không bao gồm các khoản nợ ngắn hạn như khoản phải trả và khoản nợ dài hạn như cho thuê vốn hay những nghĩa vụ chương trình hưu trí.

Hạn chế của TD/TA

Một trong những hạn chế lớn nhất của tỷ số nợ trên tổng tài sản đó là tỉ lệ này không cho biết chất lượng tài sản do nó gộp tất cả các loại tài sản hữu hình và vô hình lại với nhau.

Điểm hạn chế của tỉ số TD/TA
Điểm hạn chế của tỉ số TD/TA

Cũng giống như tất cả các loại tỉ lệ khác, tỷ số nợ trên tổng tài sản cần phải được xác định theo thời gian. Điều này sẽ giúp các nhà quản lý và các nhà đầu tư đánh giá lược đồ rủi ro tài chính công ty có thể được được cải thiện hiệu quả hay không.

Ví dụ như một công ty có tỷ số TD/TA ngày càng tăng thì có nghĩa là công ty đó khó có khả năng trả hết nợ. Đồng thời, tỉ số này giảm liên tục báo báo hiệu công ty đang có nguy cơ vỡ nợ cao tại một thời điểm nào đó trong tương lai nếu như không có biện pháp phục hồi phù hợp.

Kết luận

Như vậy, chắc hẳn các bạn đã hiểu được tỉ số tổng nợ trên tổng tài sản là gì và những thông tin liên quan đến chỉ số này. Chúc các bạn ứng dụng nó thật tốt vào công việc của mình để có thể đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt nhất.

Thông tin được biên tập bởi: taichinh24h.com.vn

5/5 - (1 bình chọn)


source https://taichinh24h.com.vn/ti-so-tong-no-tren-tong-tai-san/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số Dow Jones là gì? Bắt nguồn và phân loại chỉ số Dow Jones

Biểu đồ Pareto (Pareto chart) là gì? Ý nghĩa và cách lập biểu đồ

Nợ nhóm 2 là gì? Nợ xấu nhóm 2 bao nhiêu ngày thì xóa được?