Phân kỳ (Divergence) là gì? 3 dang phân ky phô biên nhât

Để nắm chắc kiến thức phân kỳ là gì và phân kỳ có những dạng phổ biến nào. Để các nhà đầu tư khi mới bước vào thị trường này có thể học hỏi, tích lũy kiến thức và áp dụng chúng vào thực hành.

Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích và phân tích nội dung này kỹ lưỡng nhất, mang đến giá trị cho bạn đọc.

Phân kỳ là gì?

Phân kỳ (Divergence) là dấu hiệu thể hiện sự suy yếu của thị trường dựa vào các chỉ số báo cáo kỹ thuật. Cũng có thể hiểu phân kỳ là dấu hiệu của việc đảo chiều một cách sớm nhất có thể trên thị trường.

Phân kỳ là gì?
Phân kỳ là gì?

Nó như một con sóng ngầm nằm bên dưới, sẽ đi ngược lại với con sóng giá đang nổi trên mặt nước. Khi một xu hướng tăng giá đang tạo ra thì các con sóng sẽ tăng dần lên. Và khi xuất hiện hiện tượng phân kỳ nghĩa là sẽ có một con sóng ngầm của xung lực tiềm ẩn đang đi ngược lại. Và có thể giá sẽ đảo chiều đi xuống. Trong 1 xu hướng giảm giá, khi xuất hiện phân kỳ thì cũng ngược lại. 

Xem thêm:

Có bao nhiêu loại phân kỳ hiện nay?

Regular Divergence – Phân kỳ thường

Regular Bullish Divergence – Phân kỳ thường chiều tăng

Phân kỳ thường chiều tăng sẽ hình thành từ một xu hướng giảm khi giá tạo thành các đáy thấp dần. Khi chỉ báo RSI tạo ra những đáy cao sẽ thể hiện rằng động lực giá không còn mạnh như trước. Thường giai đoạn này, thị trường có khả năng sắp diễn ra một đợt đảo chiều từ giảm giá sang tăng giá.

Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ thường chiều tăng thể hiện thị trường biến đổi từ giảm thành tăng
Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ thường chiều tăng thể hiện thị trường biến đổi từ giảm thành tăng

Nhưng nhìn tổng quan, tín hiệu của phân kỳ thường chiều tăng chỉ là dấu hiệu của sự khởi đầu. Các trader cần chờ đợi và xem xét thêm nhiều tín hiệu khác.

Regular Bearish Divergence – Phân kỳ thường chiều giảm

Phân kỳ thường chiều giảm sẽ xuất hiện khi có một xu hướng tăng giá. Lúc này, giá liên tiếp tăng tạo ra đỉnh sau cao hơn đỉnh trước. Tuy nhiên, động lực tăng giá không mạnh và một đợt đảo chiều có khả năng xảy ra. Nắm bắt được thị trường, các trader có thể giao dịch ngược lại với xu hướng thị trường.

Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ thường chiều giảm thể hiện thị trường biến đổi từ tăng thành giảm
Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ thường chiều giảm thể hiện thị trường biến đổi từ tăng thành giảm

Như mô phỏng, trader cần đặt lệnh bán bởi xu hướng sắp đảo chiều từ tăng giá xuống giảm giá.

Hidden Divergence – Phân kỳ ẩn

Hidden Bullish Divergence – Phân kỳ ẩn chiều tăng

Đối với phân kỳ ẩn chiều tăng, xu hướng sẽ được duy trì và xuất hiện đáy mới hình thành cao hơn đáy cũ. Nhưng khi nhìn vào biểu đồ, chỉ báo MACD lại mô tả đáy sau thấp hơn ngay tại chính điểm giao cắt. Tín hiệu này cho biết xu hướng tăng giá sẽ vẫn được duy trì.

Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ ẩn chiều tăng cho biết xu hướng tăng giá vẫn được duy trì
Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ ẩn chiều tăng cho biết xu hướng tăng giá vẫn được duy trì

Hidden Bearish Divergence – Phân kỳ ẩn chiều giảm

Xu hướng này được tạo thành khi đường giá tạo xác đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Nhưng khi nhìn vào chỉ báo MACD, phía dưới lại mô tả đỉnh tạo thành sau cao hơn đỉnh trước đó. Nghĩa là dự báo xu hướng giảm vẫn sẽ được duy trì.

Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ ẩn chiều giảm cho biết xu hướng giảm giá vẫn được duy trì
Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ ẩn chiều giảm cho biết xu hướng giảm giá vẫn được duy trì

Exaggerated Divergence – Phân kỳ phóng đại

Exaggerated Bullish Divergence – Phân kỳ phóng đại chiều tăng

Phân kỳ phóng đại này khá giống với phân kỳ thường. Điểm khác biệt là phân kỳ phóng đại sẽ hình thành 2 đáy hoặc 2 đỉnh ngang bằng. Theo quan sát, phân kỳ phóng đại chiều tăng sẽ xuất hiện trong trường hợp đường giá hình thành 2 đáy bằng nhau. Đối với xu hướng này, thị trường sẽ dịch chuyển từ giảm sang tăng.

Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ phóng đại chiều tăng
Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ phóng đại chiều tăng

Exaggerated Bearish Divergence – Phân kỳ phóng đại chiều giảm

Phân kỳ phóng đại chiều giảm xuất hiện trong trường hợp đường giá tạo thành 2 đỉnh ngang bằng nhau. Lúc này, khi tín hiệu phân kỳ giảm xuất hiện có nghĩa là thị trường sắp bước vào thời kỳ giảm mạnh. Thời điểm này các trader không nên mua vào mà nên tìm cách bán ra.

Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ phóng đại chiều giảm báo hiệu thị trường sắp bước vào giai đoạn giảm mạnh
Sơ đồ mô phỏng về phân kỳ phóng đại chiều giảm báo hiệu thị trường sắp bước vào giai đoạn giảm mạnh

Một số chỉ báo cho phép nhận diện phân kỳ

Để phát hiện tín hiệu phân kỳ ngoài nghiên cứu thông qua biểu đồ giá. Các nhà đầu tư, nghiên cứu cũng có thể kết hợp với hệ thống chỉ báo. Một số chỉ báo hàng đầu mà các bạn có thể sử dụng.

Chỉ báo MACD

Chỉ báo MACD bao gồm 2 phần cơ bản đó là đường trung bình động hàm mũ, ký hiệu EMA. Và biểu đồ dạng cột MACD. Chỉ báo MACD giúp hỗ trợ xác định động lượng trong hướng dịch chuyển của tài sản giao dịch. Hai đường trung bình động luôn di chuyển quanh phạm vi đường số 0 tại trung tâm.

Chỉ báo MACD dùng để nhận diện phân kỳ
Chỉ báo MACD dùng để nhận diện phân kỳ

Đường trung bình sẽ di chuyển nhanh hơn để phát ra tín hiệu, đường di chuyển phía sau chính là đường MACD. Trường hợp đường MACD nằm trên đường số 0, nghĩa là xác nhận cho một xu hướng tăng giá. Ngược lại nếu như đường MACD nằm phía dưới số 0, nghĩa lad xác nhận cho một xu hướng giảm giá.

Chỉ báo RSI

Chỉ báo RSI được thể hiện theo dạng phần trăm từ 0% đến 100%. Nếu như RSI đi theo hướng di chuyển lên trên ngưỡng 70 nghĩa là thị trường rơi vào tình trạng mua nhiều. Nếu RSI dưới mức 30 thì thị trường rơi vào giai đoạn bán nhiều.

Chỉ báo RSI được thể hiện theo dạng phần trăm
Chỉ báo RSI được thể hiện theo dạng phần trăm

Đối với trường hợp phân kỳ, nhà đầu tư cần chú ý đến những mức thấp xuất hiện trên chỉ báo và cả hành động giá. 

  • Nếu đường giá hình thành mức giá cao hơn nhưng RSI lại phản ánh mức giá thấp hơn. Thì đây được xem là tín hiệu tăng giá.
  • Nếu đường giá hình thành mức giá thấp hơn nhưng RSI lại phản ánh mức giá cao hơn. Dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ bước vào thời kỳ giảm giá mạnh.

Chỉ báo Stochastic

Chỉ báo Stochastic giúp các nhà đầu tư phân tích, đối chiếu giá chốt phiên gần nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Nhờ vậy mà bạn có thể nhìn thấy tốc độ di chuyển và động lượng của giá.

Chỉ báo Stochastic giúp bạn đối chiếu giá chốt phiên gần nhất với nhau trong khoảng thời gian nhất định
Chỉ báo Stochastic giúp bạn đối chiếu giá chốt phiên gần nhất với nhau trong khoảng thời gian nhất định

Khi giá trị nằm trên mức 80, thị trường sẽ rơi vào giai đoạn mua nhiều. Khi giá nằm dưới mức 20 thể hiện trạng thái bán nhiều. Nếu xuất hiện có sự trái ngược giữa đường giá và chỉ báo Stochastic thì tín hiệu phân kỳ đã hình thành.

Có nên sử dụng phân kỳ trong trading không?

Việc áp dụng các phương pháp, kỹ năng phân tích trong trading là điều cần thiết của các nhà đầu tư. Phân kỳ cũng là 1 trong những tín hiệu quan trọng trong giao dịch theo xu hướng. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể kết hợp thêm mô hình nền, giá cùng với các vùng hỗ trợ, kháng cự trên nhiều khung thời gian. Bạn có thể vận dụng để tăng cơ hội chiến thắng trên thị trường tài chính, chứng khoán. 

Những lưu ý khi sử dụng phân kỳ

Khi xuất hiện phân kỳ trong một xu hướng không đồng nghĩa với việc xu hướng đó sẽ kết thúc ngược lại, nó có thể tồn tại trong khoảng thời gian khá lâu. Vì vậy, các trader nên xem phân kỳ như một tín hiệu cảnh báo và nên kết hợp với các công cụ xác định xu hướng khác như trung bình động, đường hỗ trợ, kháng cự, RSI,vv… trước khi quyết định vào lệnh và hạn chế rủi ro.

Đối với các phân kỳ giá xuống thường xuất hiện bên dưới các ngưỡng kháng cự mạnh. Tương tự khi các phân kỳ giá lên giá sẽ xuất hiện phía trên chạm những vùng hỗ trợ mạnh. Trader nên kết hợp thêm phân tích đa khung thời gian để tránh nhiễu tín hiệu từ thị trường.

Ngoài ra, các trader cần chú ý đến khối lượng giao dịch. Việc các nhà đầu tư theo dõi thêm khối lượng giao dịch cụ thể của từng cây nến ngay tại khu vực tạo các đỉnh và đáy của phân kỳ. Sẽ giúp trader mang lại hiệu quả và tăng cơ hội chiến thắng hơn khi vào lệnh.

Tất cả các giao dịch đều mang tính xác suất và dấu hiệu nhận biết phân kỳ đôi lúc cũng có thể sai sót. Việc áp dụng phương pháp sao cho đúng còn dựa vào khả năng và kinh nghiệm của mỗi nhà đầu tư. Vì thế, đừng quá lo lắng khi gặp 1 tín hiệu sai và cũng đừng quá tự tin khi bạn gặp một tín hiệu phân kỳ đúng.

Kết luận

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ nắm rõ khái niệm phân kỳ là gì và phân kỳ có bao nhiêu dạng phổ biến hiện nay. Hãy tìm hiểu thêm kiến thức liên quan đến chúng và áp dụng vào thị trường. Như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng trong lĩnh vực đầu tư tài chính này. Chúc bạn luôn may mắn và thành công.

Rate this post


source https://taichinh24h.com.vn/phan-ky-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số Dow Jones là gì? Bắt nguồn và phân loại chỉ số Dow Jones

Biểu đồ Pareto (Pareto chart) là gì? Ý nghĩa và cách lập biểu đồ

Nợ nhóm 2 là gì? Nợ xấu nhóm 2 bao nhiêu ngày thì xóa được?