Hướng dẫn thủ tục và hồ sơ báo giảm BHXH mới nhất năm 2022

Việc báo giảm BHXH là một trong những điều mà các doanh nghiệp phải thực hiện thường xuyên. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ cách thức, thủ tục và hồ sơ để thực hiện giảm BHXH. Hãy cùng với Tài Chính 24H tìm hiểu các thông tin về hoạt động này trong bài viết dưới đây.

Thời điểm cần báo giảm BHXH

Theo quy định của pháp luật, khi một người lao động ký hợp đồng lao động, chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm đăng ký BHXH cho người này.

Tuy nhiên nếu như có những trường hợp người lao động ngừng hợp tác với doanh nghiệp hoặc nghỉ làm trong thời gian dài, doanh nghiệp sẽ không cần phải nộp tiền BHXH cho người đó.

Cụ thể sẽ có những trường hợp sau đây doanh nghiệp cần phải xin báo giảm bảo hiểm xã hội:

  • Người lao động không còn làm việc cho doanh nghiệp đó.
  • Người lao động nghỉ làm không hưởng lương từ 14 ngày trở lên.
  • Người lao động nghỉ bệnh hoặc nghỉ thai sản trên 14 ngày trong 1 tháng.
  • Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động.

bao giam bhxh taichinh24h 1

Khi có người lao động nghỉ việc hơn 14 ngày là cần báo giảm BHXH

Hồ sơ báo giảm BHXH

Hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH.
  • Tờ khai đơn vị thực hiện điều chỉnh BHXH.
  • Danh sách những người lao động tham gia BHXH.
  • Bảng kê khai thông tin.

Hướng dẫn báo giảm BHXH

Có hai hình thức để các doanh nghiệp thực hiện xin báo giảm bảo hiểm xã hội là hình thức trực tuyến hoặc đến trực tiếp cơ quan xin khai báo. Cụ thể từng cách sẽ được hướng dẫn như sau:

bao giam bhxh taichinh24h 2

Báo giảm BHXH có thể thực hiện theo 2 cách

Báo giảm BHXH trên phần mềm BHXH điện tử

Với cách này, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện khai báo trên phần mềm và sử dụng chữ ký số để xác nhận  Cách làm cụ thể như sau:

Đầu tiên, bạn vào trang web https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/. Đây là trang web đăng ký tài khoản giao dịch BHXH trực tuyến cho các doanh nghiệp. Sau đó bạn tải phần mềm kê khai về máy tính và bắt đầu khai báo giảm bảo hiểm xã hội. Sau khi đã khai báo, hãy xuất file hồ sơ rồi ký bằng chữ ký số rồi nộp lại lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Báo giảm bảo hiểm xã hội trực tiếp

Cách báo giảm BHXH là cách làm thủ công mà cách doanh nghiệp có thể sử dụng. Chỉ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như đã nêu ở trên rồi gửi trực tiếp lên cơ quan BHXH hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên những cách này sẽ tốn thời gian nên hiện nay các doanh nghiệp đều lựa chọn cách khai báo trực tuyến online.

Một số lưu ý khi báo giảm BHXH

Thời gian giải quyết đơn khai báo giảm BHXH

Sau khi cơ quan có thẩm quyền nhận được đơn báo giảm bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, chậm nhất là 10 ngày yêu cầu sẽ được giải quyết.

báo giảm bhxh

Thời gian giải quyết đơn báo giảm BHXH chậm nhất là 10 ngày

Nếu khai báo giảm BHXH chậm thì sẽ thế nào?

Khi có trường hợp cần báo giảm bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp phải báo ngay trong tháng đó. Tức là thời gian khai báo và nộp hồ sơ được tính tới ngày cuối cùng của tháng.

Nếu tháng đó doanh nghiệp báo giảm bảo hiểm xã hội chậm thì sẽ phải đóng tiền bảo hiểm cho người lao động trong tháng đó. 

Trong trường hợp không muốn đóng bổ sung cho tháng sau, doanh nghiệp có thể thực hiện xin báo giảm bảo hiểm xã hội cho tháng sau. Thời gian lập hồ sơ và khai báo tính từ ngày 28 tháng trước. Nếu đã khai báo giảm thì không thể khai báo phát sinh cho tháng trước.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về thủ tục, hướng dẫn khai báo giảm BHXH Tài chính 24H đã tổng hợp lại. Với những thông tin trên, mong rằng bạn sẽ biết cách khai báo giảm chi phí bảo hiểm xã hội và thực hiện một cách đơn giản.

Rate this post


source https://taichinh24h.com.vn/bao-giam-bhxh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số Dow Jones là gì? Bắt nguồn và phân loại chỉ số Dow Jones

Biểu đồ Pareto (Pareto chart) là gì? Ý nghĩa và cách lập biểu đồ

Mô hình hai đỉnh (Double Top) là gì? Cach giao dich ra sao?